Là một trong những nhóm thực phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe, ngũ cốc là nguyên liệu quen thuộc được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng trong nấu ăn hàng ngày. Không chỉ có giá trị dồi dào về mặt dinh dưỡng nhờ hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ cao; ngũ cốc còn đảm bảo không gây tăng cân, béo phì và phù hợp với mọi lứa tuổi.
Các nghiên cứu cho thấy ăn ngũ cốc thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và tiểu đường. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, chỉ cần ăn 3 khẩu phần ngũ cốc /ngày giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Bên cạnh những loại ngũ cốc quen thuộc với đa số người Việt như gạo, ngô, các loại đậu, vừng, lạc,… Tuần này bạn hãy thử cùng Nếp tìm hiểu thêm về một số loại ngũ cốc thông dụng khác, cùng với đó là tác dụng của ngũ cốc và cách dùng ngũ cốc hiệu quả nhất để tận dụng lợi ích từ nguồn thực phẩm này mang lại nhé.

Hạt  Amaranth

amaranthgrainCó xuất xứ từ Nam Mỹ, đây là loại thực phẩm có nguồn gốc lâu đời và vô cùng quý giá với người dân bản địa Incas, Mexico và Péru. Amaranth không thực sự là một loại ngũ cốc, nó là một loại thảo dược được trồng từ 4000 năm về trước, nó cũng được ví như “hạt siêu nhiên” bởi lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Là nguồn cung cấp sắt, magiê và phốt pho rất phong phú. Những chuyên gia về dinh dưỡng xác nhận rằng chất lượng đạm của hạt amaranth rất tốt và vượt trội đạm của sữa bò.

Lúa mạch (Barley)

barleyburlapLúa mạch thường được trồng trên vùng cao nguyên, khí hậu lạnh nên không bị các loài sâu bọ, nấm mốc tấn công. Thành phần lúa mạch có chứa 67% tinh bột, 12.8% protein, với một tỷ lệ dinh dưỡng khá hoàn hảo thế nhưng trước kia người ta chỉ biết dùng Barley trong thực phẩm cho gia súc và làm rượu bia.
Sử dụng lúa mạch trong khẩu phần ăn hàng ngày như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể “chiến đấu” với bệnh ung thư, tiểu đường, cảm lạnh.

Yến mạch (Oat)

Oat recipesLà một loại ngũ cốc được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức , Úc,… Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu đạm, giàu chất xơ hòa tan.
Do yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan, nên một chế độ ăn có bổ sung yến mạch sẽ giúp bảo vệ tim của bạn. Cách chế biến Yến mạch đơn giản nhất đó là nấu cháo, súp rau củ hoặc trộn với các nguyên liệu khác để làm bánh.

Lúa mạch đen (Rye)

Whole ryeLúa mạch đen hay còn gọi Hắc mạch, rất phổ biến ở châu Âu và Nga. Hạt lúa mạch đen thường được sử dụng để làm bánh mì, bia, bánh mì giòn, một số loại rượu whisky hay vodka và rơm cho gia súc ăn. Hạt của nó có thể ăn hoàn toàn, bằng cách luộc hoặc xay nát như yến mạch.

Lúa mì Bulgur

bulgurLà loại hạt được sơ chế rất ít, do vậy lúa mì bulgur giữ được hầu hết chất dinh dưỡng. Loại hạt này có rất nhiều protein, sắt, ma giê và kali. Một chén lúa mì bulgur cung cấp đến 75% chất xơ và 25% protein cần thiết mỗi ngày.

Diêm mạch (Quinoa)

quinoaKhông thực sự là một loại hạt, Diêm mạch quinoa vẫn là một trong những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho gạo. Hạt quinoa giàu sắt, canxi, vitamin B và E, cung cấp các loại protein và axit amin thường được tìm thấy trong thịt. Nhờ lượng protein thiết yếu có thể thay thế protein có trong thịt, nên nó là loại thực phẩm vàng đối với người ăn chay và hạt diêm mạch có thể dùng làm bột ăn dặm cho trẻ lớn hơn 6 tháng tuổi rất tốt.

Kiều mạch (Buckwheat)

buckwheatTương tự như hạt Amaranth và Diêm mạch, Kiều mạch thuộc một nhóm các thực phẩm pseudocereals ( tạm dịch: giả ngũ cốc ), là các loại hạt được chế biến và tiêu thụ tương tự như hạt ngũ cốc. Kiều mạch thường được chế biến thành dạng tấm ( hạt mới tách vỏ, chưa rây ), bột mì và mì, hoặc được sử dụng như trà. Kiều mạch cũng là thành phần chính trong nhiều món ăn truyền thống của châu Âu và châu Á. Kiều mạch ở Nhật Bản có tên là soba và cũng là thành phần chính làm nên món mì trứ danh này.

Hạt lúa mì (Wheat berry)

wheat berriesThông thường chúng ta vẫn hay ăn hạt lúa mì dưới dạng bột làm bánh, nhưng khi chế biến ở dạng thô nguyên hạt như hấp hoặc làm salad, lúa mì vẫn đảm bảo cả về mặt dinh dưỡng lẫn hương vị. Hạt lúa mì cung cấp cho bạn rất nhiều chất xơ, protein thực vật và vitamin nhóm B, cùng với đó là lượng sắt dồi dào hoàn toàn có thể thay thế cho món thịt bò và rau muống.

Bột ngô thô (Cornmeal)

cornmealBột được xay thô từ nguyên hạt ngô/bắp, có hai loại là White Cornmeal và Yellow Cornmeal tương ứng với hai loại bắp trắng và vàng. Bột ngô thô chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin B6, magiê và thường được sử dụng trong các công thức bánh muffin ngô, bánh mì ngô, polenta,… hoặc làm áo bánh pizza.

Hạt Kê (Millet)

milletKê là một loại hạt cỏ, được trồng nhiều ở Châu Á và Châu Phi. Đây là loại thực phẩm có thể dùng hàng ngày dưới mọi hình thức: cà phê, bánh, cháo hoặc thay thế cơm rất tốt. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Dinh dưỡng Ấn Độ cho thấy, hạt kê còn có tác dụng lợi tiểu, ngừa sỏi thận, tiêu chảy và tiểu đường. Với hàm lượng chất xơ cao, hạt kê cũng là lựa chọn lý tưởng giúp hạ cholesterol đáng kể trong máu.

Biên dịch, tổng hợp: Huy Hoàng

Xem thêm tại: 17 Glorious Grains You Need to Know

👉 Đặt mua #Nếp02 bản in và bản điện tử tại:http://kitchenart.vn/Tap-chi-pc10101.html
👉 Đặt mua nhanh qua hotline (024) 6680 2770.

Previous post
Trà dứa gia vị
Next post
An Nhiên giữa Sài Gòn

No Comment

Leave a reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *