Ra đời từ năm 2012, Saigon Outcast lúc đầu chỉ là một khu đất trống toàn cây cỏ nằm trong một con hẻm ở Q2. Ấy vậy mà chỉ một thời gian ngắn sau đó, nơi này giờ đây đã trở thành một không gian sáng tạo, giải trí đặc biệt không phải dành riêng cho cư dân Thảo Điền sang trọng mà cho tất cả mọi người yêu thích nghệ thuật hay bất kì ai đơn giản chỉ muốn tìm một nơi để thư giãn vào mỗi cuối tuần, tách biệt với vẻ vội vã của cuộc sống thành phố thường ngày.

DSCF2636Cứ một tháng một lần, ở nơi này sẽ lại diễn ra phiên chợ nông sản xanh có tên là Outcast Farmers’ Market. Có lẽ mô hình chợ phiên cuối tuần đã không còn quá xa lạ ở Việt Nam, thế nhưng một phiên chợ dành riêng cho những người yêu thích sản phẩm thực dưỡng, ẩm thực dưỡng sinh và quan tâm đến nông nghiệp thuận tự nhiên có thể coi ở Saigon Outcast là duy nhất, nếu tính đến thời điểm hiện tại.

DSCF2637Chợ chỉ mở cửa vào Chủ Nhật, bắt đầu vào lúc 10 hoặc 12 giờ sáng và kết thúc tầm 6 giờ chiều, tới đây bạn sẽ tốn 20k phí vào cổng và sẽ đổi lấy một phiếu đồ uống là nước hoặc beer. Nếu so với những phiên chợ bình thường khác có lẽ việc kéo dài chỉ với 6 – 8 tiếng đồng hồ trong một ngày là hơi ít, thế nhưng đó là khoảng thời gian hoàn toàn hợp lý bởi sản phẩm ở đây đều là thực phẩm tươi sống, chế biến tại chỗ do vậy không có nhiều thời gian để bảo quản được độ tươi dưới cái nóng của Sài Gòn.

DSCF2632Nếu như nếu có một ngày cuối tuần thảnh thơi và không biết đi đâu cả và đã quá chán ngán với những phiên chợ thời trang thông thường, thì bạn hãy chạy ra xa trung tâm thành phố một chút và ghé qua phiên chợ nhỏ xinh này xem một chút nhé. Điểm đặc biệt ở Outcast Farmers’ Market đó là phần lớn sản phẩm ở đây đều là homemade, đó là rau củ xanh của nhà trồng được, không dùng chất bảo quản, phân hóa học mà chăm bón hoàn toàn thuận tự nhiên. Không khí của phiên chợ cũng rất thoải mái, chẳng ai phải mặc cả hay “nói thách” bởi mức giá cũng rất hợp lý với chất lượng của sản phẩm.

DSCF2638Ở đây, mỗi gian hàng bày bán một sản phẩm khác nhau và mang đậm dấu ấn riêng của địa phương – giống như một cách để khẳng định xuất xứ sản phẩm từ nơi họ đến hoặc có thể nơi họ từng đi qua mà đem lòng yêu mến. Đó là những hạt cà phê, mảnh vải dệt tay của người K’Ho từ vùng núi Lang Biang, Lâm Đồng; gia vị, sốt nấu ăn dùng trong ngày cho những công thức kiểu Âu; xà bông tinh dầu mang mùi hương Phú Quốc, Côn Đảo của những cô gái nước ngoài thích đi du lịch quanh Việt Nam, sản phẩm chăm sóc da từ xơ mướp; mứt trái cây, yogurt tự làm, trà hoa bụp giấm Hibiscus,… và ai tới ghé qua xem cũng được chủ gian hàng vui vẻ giới thiệu và mời dùng sản phẩm.

 

Cho dù bạn không mua đi chăng nữa thì cũng đừng ngần ngại dừng lại trò chuyện với họ đôi chút, chắc hẳn câu chuyện về tâm huyết mong muốn tạo ra những sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng và lòng mến khách của họ sẽ giúp bạn cảm thấy trân trọng hơn những thứ đồ tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Đó là những người bạn thân thiện và vô cùng dễ mến, dường như mục đích chính của họ khi tới đây không phải vì tối đa hóa lợi nhuận mà là để gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện và kết bạn là nhiều hơn.

DSCF2626Chợ phiên nông sản có thể còn khá nhỏ và vẫn chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, nhưng một điều tôi tin chắc chắn rằng cộng đồng những người yêu thiên nhiên và hướng tới việc thay đổi thói quen thực hành ẩm thực đang bắt đầu từ nơi này và sẽ đem cảm hứng từ những sản phẩm và câu chuyện lan tỏa tới nhiều người hơn nữa. Có lẽ khi tới đây, niềm vui của chúng ta không chỉ tới từ việc được thư giãn hay mua sắm được một món đồ mình yêu thích mà còn tới từ việc học cách chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu nhau nhiều hơn.

Huy Hoàng

Previous post
5 cách nấu ăn với trà
Next post
Những điều cần biết về Organic

No Comment

Leave a reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *